โรม  (อิตาลี)  9 พฤศจิกายน 2011

          มองซินญอร์ กวีโด  มารีนี่ นายจารีตของสมเด็จพระสันตะปาปา  ได้กล่าวถึงสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16  ว่าทรงสนใจรายละเอียดในพิธีมิสซา  ทรงเอาใจใส่พัฒนาพิธีกรรมในฐานะการเฉลิมฉลองพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า และทรงย้ำบ่อยๆ ว่า พิธีกรรมเป็นคารวกิจยิ่งใหญ่ที่สุดของพระศาสนจักร พระองค์เชื่อว่าการไตร่ตรองถึง ไม้กางเขนระหว่างพิธีบูชาขอบพระคุณสำคัญมาก เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาทรงเป็นประธานในพิธีมิสซา  สิ่งหนึ่งที่มีความหมายสำคัญที่สุด  คือ ศูนย์กลางของไม้กางเขนบนพระแท่น ในระหว่างพิธี  ไม้กางเขนเป็นสาระที่สายตาและดวงใจของทุกคนเพ่งถึงพระเยซูผู้เป็นศูนย์กลาง  เพื่อรื้อฟื้นบูชาแห่งความรัก  เพื่อความรอดพ้นของทุกคน เวลาร่วมพิธีมิสซาที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเป็นประธาน เป็นโอกาสเพิ่มพูนความเชื่อของเราให้เข้มแข็ง พ่อคิดเตือนตัวเองทุกขณะว่า “ฉันกำลังอยู่ข้างผู้แทนของพระคริสตเจ้า  ฉันกำลังฟื้นฟูความเชื่อของฉัน”

          ในพิธีกรรมประกอบด้วยสิ่งเล็กๆ หลายอย่าง  เช่น  การคุกเข่าขณะรับศีลมหาสนิท หรือ การรักษาความเงียบในช่วงเวลาที่เหมาะสม  การใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้พิธีมิสซาเป็นการสนทนากับพระเจ้าอย่างแท้จริง

          พ่อให้ความสนใจในทุกสิ่งที่กำลังอยู่ในพิธี  เพื่อช่วยให้ทุกคนที่กำลังร่วมพิธีได้รับประสบการณ์กับพระเป็นเจ้า  และช่วยให้พวกเขาร่วมจิตใจนมัสการอย่างแท้จริง  ความสนใจรายละเอียดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อยืนยันว่า มิสซาเป็นศูนย์กลางการประทับอยู่ขององค์พระผู้เป็นเจ้า และความหมายแท้ของการร่วมส่วนในพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า

          พระเจ้าเป็นองค์หลักในพิธีกรรม  เราแต่ละคนมีส่วนร่วมแท้จริงอย่างไร  ขึ้นกับแต่ละคนเข้าใจพระวรสารของพระคริสตเจ้าเพียงใด

          ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม

          ในหนังสือกฎทั่วไปสำหรับมิสซาตามจารีตโรมัน  ข้อ 306 กล่าวว่า “บนพระแท่นอาจวางได้เพียงสิ่งที่จำเป็นสำหรับการถวายบูชามิสซาเท่านั้น” และข้อ 308 กล่าวว่า  “ต้องมีไม้กางเขนที่มีรูปพระคริสตเจ้าอยู่ด้วย วางไว้บนพระแท่นบูชา  หรือใกล้ๆ นั้น  ไม้กางเขนนี้ต้องให้สัตบุรุษที่มาชุมนุมแลเห็นได้ดีด้วย เป็นการเหมาะที่จะให้ไม้กางเขนเช่นนี้คงอยู่ใกล้ๆ พระแท่นบูชา แม้เมื่อไม่มีการประกอบพิธีกรรมด้วย เพื่อเตือนใจสัตบุรุษให้คิดถึงพระทรมานขององค์พระผู้เป็นเจ้า ซึ่งนำความรอดพ้นมาให้เรา”

          ในระหว่างพิธีมิสซา ในวัดต้องมีไม้กางเขนเด่นสง่า 1  แห่ง  เช่นไม้กางเขนแห่  หรือตั้งบนพระแท่น หรือแขวนติดกำแพง ไม่ควรมี 2  แห่ง  คือทั้งที่กำแพงและข้างพระแท่น

          ในหนังสือกฎทั่วไปสำหรับมิสซาตามจารีตโรมัน ได้กล่าวถึง  การสงบเงียบ

          “ภาควจนพิธีกรรมต้องจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการรำพึงภาวนา ดังนั้นจึงต้องหลีกเลี่ยงรูปแบบความรีบร้อนทุกอย่างที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการสำรวมจิตใจ  ในวจนพิธีกรรมจึงควรมีช่วงเวลาสั้นๆ  ให้ทุกคนสงบเงียบหลายๆ ครั้ง เหมาะกับกลุ่มชนที่มาชุมนุม ในช่วงเวลาเช่นนี้พระจิตเจ้าจะทรงช่วยเหลือเขาให้รับพระวาจาเข้ามาในใจ  และเตรียมคำตอบด้วยการภาวนา  ช่วงเวลาเงียบสงบนี้อาจจัดให้มีหลังบทอ่านแรกและบทอ่านที่สอง  และหลังเทศน์ด้วย” (ข้อ 56)
ผมสังเกตระหว่างพิธีมิสซาฉลองวันชุมนุมเยาวชนโลก ที่กรุงมาดริด  ประเทศสเปน  หลังการเทศน์มีเวลาสงบเงียบครู่หนึ่ง ก่อนดำเนินพิธีต่อไป  สำหรับวัดของเรามักจะขาดเรื่องการสงบเงียบเช่นนี้ในพิธีกรรม  เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาทรงเป็นแบบอย่างแก่เรา  เราจึงควรสนใจรายละเอียดในการประกอบพิธี  และมีส่วนร่วมพิธีกรรมอย่างแท้จริง

          พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์  แปล
Catholic News Agency
         9 พ.ย. 2011

Home

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ) ถ.นนทรี ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120