ความรักทำให้เกิดอัศจรรย์สำหรับผู้ที่เชื่อในความรัก และปฏิบัติความรัก

          หลายปีมาแล้วในนิตยสาร  Reader’s  Digest  มีเรื่องน่าประทับใจเรื่องหนึ่ง  เกี่ยวกับเด็กทารกคนหนึ่งที่โรงพยาบาลมิลวอลกี้ สหรัฐอเมริกา  เกิดมาตาบอด สมองช้า  ไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้  มีชีวิตคล้ายพืช คือไม่ตอบโต้ด้านเสียง  หรือการสัมผัส พ่อแม่จึงทิ้งลูกที่โรงพยาบาล

          เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่รู้จะทำประการใด ที่สุดมีคนหนึ่งคิดถึงพยาบาลชื่อ  เมย์  เลมกี้  (May  Lempke) อายุ 52 อาศัยอยู่ไม่ไกลจากที่นั่น เธอเลี้ยงลูก 5 คน เธอน่าจะรู้วิธีดูแลเด็กทารกคนนี้ พวกเขาไปถามพยาบาลคนนี้ให้ดูแลทารก  “เขาอาจจะตายตอนหนุ่มก็ได้”  พยาบาลตอบว่า  “ถ้าฉันดูแลทารกนี้  เขาจะไม่ตายตอนหนุ่ม ฉันจะมีความสุขที่ดูแลเขา”

          เมย์ตั้งชื่อทารกนี้ว่า เลสลี้ (Leslie) ทุกวันเธอจะนวดตัวให้ทารก  ภาวนาให้เขาดีขึ้น เลสลี้เติบโตขึ้นทำให้เมย์ลำบากมาก  เธอต้องผูกให้เลสลี้นั่งเก้าอี้จะได้ไม่ล้ม เวลาผ่านไป 5 ปี 10 ปี  15 ปี จนอายุ 16 ปี  เมย์สามารถสอนเลสลี้ให้ยืนเอง  แต่เขาก็ยังไม่โต้ตอบเธอ แต่เธอก็ยังรักเขา ภาวนาให้เขาดีขึ้น  แม้ว่าดูเหมือนเลสลี้จะไม่ได้ยิน

          วันหนึ่งเมย์สังเกตว่านิ้วเลสลี้กระดิกได้ ดีดเชือกที่กล่องใบหนึ่ง  เธอสงสัยว่าเลสลี้อาจชอบดนตรี  เธอก็พยายามเปิดเพลงให้เขาฟัง  พยายามหาเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ ที่คิดและหวังว่าเหมาะกับเลสลี้

          ที่สุดเมย์และสามีไปซื้อเปียโนมือสอง  ตั้งไว้ในห้องนอนของเลสลี้ เมย์พยายามจับนิ้วของเลสลี้ดีดเปียโน  แต่ดูเหมือนว่าเขาไม่เข้าใจ 

          คืนหนึ่งในปี 1971 เมย์ได้ยินเสียงคนเล่นเปียโน  เพลงที่มีชื่อของไทคอฟสกี้ หมายเลข 1  เธอจึงปลุกสามีถามว่าใครเปิดวิทยุไว้?  ทั้งสองจึงไปตวรจดู  ปรากฏว่าเกินความฝันของเขา เลสลี้กำลังนั่งยิ้มเล่นเปียโน  เหลือเชื่อจริงๆ เลสลี้ไม่เคยนั่งเล่นเปียโนเองมาก่อน ตอนนี้เขากำลังเล่นเปียโนอย่างไพเราะ

          เมย์คุกเข่า  “ขอบคุณพระ  ที่พระองค์ไม่ลืมเลสลี้” เลสลี้เล่นเปียโนเก่งขึ้นเรื่อยๆ  เล่นเพลงได้ทุกชนิด  เหลือเชื่อ  เพลงทุกชนิดที่เมย์เคยเล่นให้ฟัง เขาสะสมในสมองและบัดนี้หลั่งไหลผ่านทางมือเล่นเปียโน

          ต่อมา  อายุ 28 เลสลี้เริ่มพูด แม้สนทนานานๆ ไม่ได้  แต่เขาเริ่มถาม  เริ่มตอบและสนทนาได้สั้นๆ

          นายแพทย์บอกว่าเลสลี้เป็นออทิสติกชนิดหนึ่ง  ที่สมองถูกทำลาย ตอบสนองช้า แต่สุดท้ายเขามีพรสวรรค์  นายแพทย์ไม่สามารถอธิบายเหตุการณ์นี้ได้ พวกเขาบอกว่าเป็นเรื่องพิเศษในวงการแพทย์ในรอบ 200 ปี

          พยาบาลชื่อเมย์ก็ไม่สามารถอธิบายได้ แต่เธอรู้วิธีช่วยให้เลสลี้พัฒนาศักยภาพนั้น โดยอาศัยความรัก

          นี่เป็นคำสอนของพระเยซูเจ้า ให้อัศจรรย์เกิดในชีวิตของเราในยุคปัจจุบันได้ เหมือนที่พระองค์เคยกระทำในสมัยของพระองค์ ความรักทำให้เกิดพลังยิ่งใหญ่เกิดขึ้นได้ในสังคม

          ความรักเป็นพลังที่เงินให้ไม่ได้

          ความรักเป็นพลังที่ความรู้ในโลกให้ไม่ได้

          ความรักเป็นพลังที่ผู้นำในโลกยึดครองไม่ได้

          
ความรักเป็นพลังที่ทหาร ตำรวจไม่สามารถรวบรวมได้

          ความรักเป็นพลังที่มนุษย์ทุกคนมีได้ ไม่ว่าเป็นชายหรือหญิง  อายุเท่าไร  ไม่ว่านับถือศาสนาใด สัญชาติใด  เผ่าใด  การศึกษาระดับใด
ความรักมิได้จำกัดกับคนที่สุขภาพดีเท่านั้น  หรือคนรวยเท่านั้น

          ความรักมิได้จำกัดว่าคนนั้นฉลาด หรือมีชื่อเสียง

          ความรักสำหรับเราทุกคน  ความรักเป็นพลังหนึ่งที่ทำให้เราทุกคนเท่ากันต่อหน้าพระเจ้า และต่อหน้ากันและกัน

          ความรักเป็นข่าวดีที่ช่วยพัฒนาสังคมให้สวยงาม  น่าอยู่ เหมือนอย่างความรักของ เมย์ เลมกี้ ช่วยเลสลี้ ถ้าเรารัก  เราสามารถทำอัศจรรย์ในชีวิต เหมือนพระเยซูเจ้าทรงทำอัศจรรย์ด้วยความรักในชีวิตของพระองค์
 

http://www.cmdiocese.org/th/_/cate/186-186/1292-1

13 พฤษภาคม  2012
พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Sunday  Homilies  ปี  B เล่ม 2
โดย  Mark  Link, SJ  หน้า  298-302

Home

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ)  ถ.นนทรี  ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120