รายงานโดย ...ทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ 
ภาพข่าวโดย ... เอมอร ทองอดิศัย

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม สภาพระสังฆราชฯ       ได้มีมติร่วมกันในการจัดสัมมนาบุคลากรประจำศูนย์คริสตศาสนธรรม 10 สังฆมณฑล ครั้งที่ 11 ณ สังฆมณฑลเชียงใหม่ ในวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์ 2554  ในปีนี้สังฆมณฑลเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งมี พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ ประมุขสังฆมณฑลเชียงใหม่ และประธานคณะกรรมการฯ  คุณพ่อเอกสิทธิ์ ทัฬหะกุลธร ผู้อำนวยการศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลเชียงใหม่ เป็นผู้รับผิดชอบร่วมกับคุณพ่อธงชัย สุวรรณใจ ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายแพร่ธรรมและอภิบาลสังฆมณฑลเชียงใหม่ และทีมงาน ให้การต้อนรับคณะกรรมการเป็นอย่างดี

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554
ในวันแรกของการเริ่มสัมมนาฯ ครั้งนี้  คุณพ่อณรงค์ชัย หมั่นศึกษา เจ้าอาวาสวัดนักบุญไมเกิล การีกอยส์  อ. เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และหัวหน้าแผนกสื่อมวลชนสังฆมณฑลเชียงใหม่ ให้การบรรยายประวัติและภาพรวมของสังฆมณฑลเชียงใหม่ (
ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่)  และ คุณครูจงดี วงศ์จอมพร เจ้าหน้าที่ศูนย์แพร่ธรรม  ให้การบรรยายงานแพร่ธรรมในสังฆมณฑลเชียงใหม่ 

ต่อจากนั้นได้เดินทางไปศูนย์คำสอนสังฆมณฑลเชียงใหม่ อ.แม่ริม ฟังบรรยายเกี่ยวกับประวัติและกิจกรรมของศูนย์ฯ (ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่)  โดยคุณพ่อเอกสิทธิ์ ทัฬหะกุลธร และศิษย์เก่า 2 ท่านคือ คุณพ่อธรรมนูญ จินดาดุจสายชล และนายสมชาย (ครูคำสอน) และ ร่วมพิธีมิสซาฯ โดยพระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์เป็นประธานในพิธีฯ

วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 
ผู้ร่วมสัมมนาฯ เดินทางไปเยี่ยมศูนย์แม่ปอน (คณะภคินีแพร่ธรรมแห่งพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล    (แม่ปอน) อ.จอมทอง โดยมีคุณพ่อชาญชัย เต็มอรุณรุ้ง คณะเบธารามเป็นผู้ให้การบรรยายและต้อนรับ ต่อจากนั้นเดินเยี่ยมชมกิจการของศูนย์ฯ และ ช่วงบ่ายเดินทางไป ดอยอินทนนท์ และ เดินทางไปรับประทานอาหารเย็น (ขันโตก) และเดินทางกลับสังฆมณฑล

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2554
ผู้สัมมนาฯ เดินทางไปชมปางช้างแม่สา และชมการแสดงของช้าง และเยี่ยมชมหมู่บ้านโต้งหลวง ซึ่งเป็นชนเผ่าต่างๆ และมีวัดนักบุญนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง อยู่ในหมู่บ้าน ในช่วงบ่ายเดินทางไปเยี่ยมชมกิจการบ้าน   มิตราทร โรงเรียนเจ้าฟ้า โดยมีเซอร์สุนันทา ภคินีเซนต์ ปอล เดอ ชาร์ตร ให้การต้อนรับ และเลี้ยงอาหารเที่ยงพร้อมชมการแสดงของนักเรียนจำนวน 9 ชุด และบ้านเด็กติดเชื้อ HIV ซึ่งอยู่ในความช่วยเหลือดูแลของคณะภคินีเซนต์ ปอล เดอ ชาร์ตร มา 11 ปีแล้ว ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์ ประธานชื่อว่า โรงเรียนเจ้าฟ้าอุบลรัตน์ และมีบ้านเด็กติดเชื้อ HIV บ้านมิตราทร

ต่อจากนั้น เดินทางไปเยี่ยมชมและสวดภาวนา ณ วัดไมเกิ้ลการีกอยส์ อ.เชียงดาว     ซึ่งมีคุณพ่อณรงค์ชัย หมั่น ศึกษาเป็นเจ้าอาวาสและคุณพ่อสันติ ยอเปย เป็นปลัด     และเดินทางกลับสังฆมณฑลและร่วมกันไตร่ตรองชีวิตทั้งสี่วันที่บุคลากรประจำศูนย์ฯ ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน และสิ่งที่ได้รับจากการสัมมนาและประเมินผลการสัมมนาร่วมกัน (ดูเอกสารเพิ่มเติมได้ที่นี่ )

ประมวลภาพ

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ) ถ.นนทรี ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120