“บาทหลวงเจริญ ว่องประชานุกูล” หัวหน้าสาขาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรมและคณะกรรมการฯได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของชีวิตจิตของนักศึกษาจึงได้จัดให้ นักศึกษาในสาขาฯทุกคนได้มีโอกาสฝึกจิตภาวนาในโอกาสเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจประจำเดือน โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก “บาทหลวงสมชัย พิทยาพงศ์พร” และทีมงานมาให้การฝึกปฏิบัติจิตภาวนาอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากนักศึกษาสาขาคริสตศาสนศึกษาจะต้องออกไปทำการฝึกอบรมเด็กๆและเยาวชนให้รู้จักหลักธรรมและหลักปฏิบัติของศาสนาคริสต์ ดังนั้นการให้นักศึกษาได้สัมผัสกับการภาวนาในรูปแบบต่างๆ เป็นการให้พวกเขามีประสบการณ์โดยตรงกับตัวของพวกเขาเอง ให้พวกเขาได้สัมผัสกับพระเจ้าในจิตใจของพวกเขาก่อน แล้วพวกเขาจึงจะสามารถออกไปนำประสบการณ์นี้แบ่งปันหรือฝึกให้กับผู้เรียนซึ่งจะเป็นศิษย์ของพวกเขาต่อไป

การภาวนาของคริสต์ศาสนามีหลายรูปแบบและวิธีการด้วยกัน เช่น การภาวนาแบบออกเสียง การภาวนาเงียบๆในจิตใจ การภาวนาพร้อมๆกัน การภาวนาส่วนตัว การภาวนาตามบทสวดที่ได้กำหนดไว้ การภาวนาจากใจตามความต้องการส่วนตัว การภาวนาเพื่อขอบพระคุณ ภาวนาเพื่อวอนขอความช่วยเหลือ การภาวนาเพื่อขอโทษ ฯลฯ

การฟื้นฟูจิตใจของนักศึกษาสาขาคริสตศาสนศึกษานี้จัดขึ้นเป็นประจำ เดือนละ 1 ครั้งในทุกวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือน ที่ศูนย์ซีซีหรือศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรม แห่งประเทศไทย

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ) ถ.นนทรี ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120