“บาทหลวงธรรมรัตน์ เรือนงาม” ผู้รับผิดชอบและผู้ประสานงานโครงการฝึกปฏิบัติ(Practicum)วิชาการสอนคริสตศาสนธรรม วิทยาลัยแสงธรรม ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของโครงการฯว่า ในปีนี้การฝึกปฏิบัติของนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ สาขาปรัชญาและศาสนา กับคณะศาสนศาสตร์ สาขาคริสตศาสนศึกษา จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน คือ ให้นักศึกษาสาขาปรัชญาและศาสนาชั้นปืที่ 1 ได้ฝึกปฏิบัติด้านการสอนคริสตศาสนธรรม ส่วนสาขาคริสตศาสนศึกษาชั้นปีที่ 1 ให้ฝึกปฏิบัติด้านจิตตาภิบาลในโรงเรียน

การแบ่งออกเป็นสองกลุ่มนี้เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาในแต่ละสาขา
จุดประสงค์ที่ให้นักศึกษาสาขาปรัชญาและศาสนาได้ฝึกปฏิบัติเรื่องการสอนคริสตศาสนธรรมก็เพื่อให้นักศึกษาได้มีหลักการ วิธีการและทักษะในการการสอนคริสต์ศาสนาเพื่อนำไปใช้ในการอภิบาลของแต่ละคน ส่วนสาขาคริสตศาสนศึกษานั้น นักศึกษาเมื่อจบการศึกษาแล้วจะต้องเข้ารับผิดชอบงานจิตตาภิบาลในโรงเรียนที่ตนเองรับผิดชอบ การฝึกปฏิบัติเช่นนี้จะช่วยให้นักศึกษาได้คิดเป็นทำเป็น รู้ทฤษฏี เนื้อหา วิธีการ การวางแผน เพื่อนำมาคิด ประยุกต์ ให้เหมาะสมกับงานของตนเองในอนาคต

การฝึกปฏิบัติจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2553 ณ วิทยาลัยแสงธรรม บาทหลวง ผ.ศ. วัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้นำการฝึกปฏิบัติเรื่องการสอนคริสตศาสนธรรมเปิดเผยว่าในครั้งนี้จะนำเสนอแนะเรื่องการใช้ศิลปะการแสดงมาใช้ในการสอนคำสอน ส่วนอาจารย์ทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ เปิดเผยว่านอกจากจะให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทางหลักการต่างๆในห้องเรียนแล้ว ทีมงานจะจัดให้นักศึกษาได้ออกไปดูงานด้านจิตตาภิบาลของโรงเรียนนักบุญเปโตร และศูนย์คริสตศาสนธรรมกรุงเทพฯอีกด้วย จึงหวังว่าการฝึกปฏิบัติของทั้งสองสาขานี้จะเกิดประโยชน์แก่นักศึกษาอย่างแท้จริง
 

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ) ถ.นนทรี ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120