ตรีเวเนโต (TRIVENETO) หมายถึง 15 สังฆมณฑลทางภาคเหนือของประเทศอิตาลี ในโอกาสที่ผมได้เดินทางมาที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เพื่อมารับการอบรมพระสังฆราชที่เพิ่งบวชใหม่ได้ (2-3 ปี) วันที่ 5-18 กันยายน 2010 ผมจึงเดินทางไปเยี่ยม 5 สังฆมณฑลของตรีเวเนโต ที่ส่งพระสงฆ์มาช่วยงานอภิบาลในสังฆมณฑลเชียงใหม่ ประเทศไทย

        ฟีเดอี ดอนุม (FIDEI DONUM) เป็นภาษาละติน หมายถึง พระพรแห่งความเชื่อ ในที่นี้หมายถึงพระสงฆ์สังฆมณฑลที่สมัคร หรือพระสังฆราชส่งไปเป็นธรรมทูตในสังฆมณฑลอื่นหรือต่างประเทศ

        พระสงฆ์ นักบวช และฆราวาสของตรีเวเนโต ได้ไปเป็นธรรมทูตในแอฟริกา ลาตินอเมริกา เป็นเวลานานแล้ว เช่นสังฆมณฑลเตรนโต ส่งตั้งแต่ ค.ศ.1927 จนปัจจุบัน

เมื่อ ค.ศ. 2000 สมเด็จพระสันตะปาปาได้เชิญชวนให้ส่งมาที่ประเทศในทวีปเอเชียบ้าง พวกเขาจึงค่อยๆ ส่งพระสงฆ์ นักบวช และฆราวาสมาที่เอเชีย  เป็นพิเศษที่สังฆมณฑล เชียงใหม่

        ปัจจุบัน พระสงฆ์ฟีเดอี ดอนุมของตรีเวเนโต ที่มาประเทศไทยมี 6 องค์ คือ คุณพ่อปีเอโตร เมลอตตอ (สังฆมณฑลวีเชนซา) คุณพ่อบรูโน โรสซี คุณพ่ออติลีโอ เดบัทตีสตี คุณพ่อราฟาแอล ซานโดนา (สังฆมณฑลปาดัว 3 องค์) คุณพ่อจูเซปเป
(ยอแซฟ) แบร์ตี้ (สังฆมณฑลเวโรนา) และคุณพ่อบรูโน ซอลเปนซา (แบนลูโน)เขตรับผิดชอบ (มิสชั่น) ของพระสงฆ์ตรีเวเนโต คือที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งรับงานต่อจากพระสงฆ์คณะปีเม ซึ่งเริ่มงานก่อน และมอบให้รับผิดชอบ ตั้งแต่ ค.ศ. 2000  (ครบ 10 ปี) ปัจจุบันคุณพ่อบรูโน และคุณพ่ออติลีโอ เป็นผู้รับผิดชอบ

        อีกแห่งหนึ่งคือ จ.ลำพูน คุณพ่อปีเอโตร พึ่งเริ่มงานในเดือนพฤษภาคมปีนี้   และจะมีคุณพ่อยอแซฟ เป็นผู้ช่วยตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้   ขณะนี้คุณพ่อบรูโน ซอลเปนซา  และคุณพ่อราฟาแอล ซานโดนา กำลังเรียนภาษาไทย

        ผมจึงเดินทางมาเยี่ยมสังฆมณฑเวโนรา  ปาดัว เตรนโต แบลลูโน และวีเซนซา ในช่วงวันที่ 28 สิงหาคม ถึงวันที่ 4 กันยายน และส่งคุณพ่อวีรศักดิ์ ยงศรีปณิธาน มาเรียนภาษาอิตาเลียน 1 ปี ที่เวโรนา โดยได้รับการสนับสนุนจากตรีเวเนโต และสภาพระสังฆราชอิตาลี
สิ่งที่ผมได้รับเมื่อมีโอกาสไปเยี่ยมบรรดาพระสังฆราชทั้ง 5 และดูงานของสังฆมณฑล

        (1) ศูนย์ธรรมทูต ระดับสังฆมณฑล มีพระสงฆ์ นักบวช และฆราวาสทำงานร่วมกัน เพื่อจัดอบรมธรรมทูต สำหรับอาสาสมัคร รวมบรวมเอกสาร ข้อมูลด้านธรรมทูตของสังฆมณฑล รวบรวมวารสาร หนังสือ สื่ออุปกรณ์ และผลิตสื่อด้านงานธรรมทูต

        (2) ห้องเอกสาร (archive) ทุกสังฆมณฑลมีพระสงฆ์ และเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเอกสารสำคัญ ข้อมูล สถิติประชากร จดหมายของพระสังฆราช การอนุญาตแต่งงาน ฯลฯ

        (3) สื่อมวลชน ผลิตรายการทีวีเทเลปาเช ผลิตสารสังฆมณฑลรายการวิทยุ บรรดาพระสงฆ์-นักบวชชาวอิตาเลียนที่มาทำงานในประ เทศไทย และบ้านใกล้เรือนเคียง ประมาณ 90 คน จะประชุมกันวันที่ 23-25 พฤศจิกายนนี้ ที่บ้านผู้หว่าน เกี่ยวกับ
งานอภิบาลและธรรมทูต น่าชมจริงๆ

        ขอขอบคุณคุณพ่อจูเซปเป (ยอแซฟ) แบร์ตี ที่ช่วยประสานงานให้ผมไปเยี่ยมครั้งนี้
 

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ) ถ.นนทรี ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120