ภาพโดย...แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ
ข่าวโดย...ทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ
แผนกคริสตศาสนธรรม กรุงเทพฯ

แผนกคริสตศาสนธรรม ผ่ายงานอภิบาล อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โดยมีคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม เป็นผู้จัดการแผนกฯ เจ้าหน้าที่ในแผนกฯ และในฝ่ายงานฯร่วมกันจัดการอบรมคำสอนสำหรับ คริสตชนผู้ใหญ่ เพื่อตอบสนองนโยบายของสภาพระสังฆราชให้พัฒนาคุณภาพชีวิตคริสตชน  ซึ่งจัดการอบรมในวันเสาร์ภาคเช้า อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 –ปัจจุบัน เป็นปีที่ 21 แล้ว  และในระยะหลังๆเรามุ่งเน้นหัวข้อการอบรมพระคัมภีร์ เป็นส่วนใหญ่ โดยเชิญคุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม เป็นวิทยากร ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 – ปัจจุบัน เป็นเวลา 14 ปี

ในปีนี้จึงเริ่มจัดการอบรมตั้งแต่วันเสาร์ที่ 10 กรกฎคม – 25 กันยายน 2010 เป็นเวลา 10 ครั้ง ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารคาทอลิกแพร่ธรรม ฝ่ายงานอภิบาลและฝ่ายงานธรรมทูต ซึ่งมีผู้มาอบรมครั้งแรกนี้  จำนวน 107  คน

ในการเริ่มการอบรม เราจะมีการภาวนาเช้า และแนะนำวิทยากร เอกสาร สถานที่ และกำหนดการ ฯลฯ โดยคุณสมบัติ งามวงศ์ เจ้าหน้าที่ฯ และในโอกาสที่ พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ ซึ่งท่านมาร่วมสัมมนาพระสงฆ์ 6 สังฆมณฑลเสร็จสิ้นแล้ว และกำลังรอกลับสำนักมิสซังเชียงใหม่ในช่วงบ่าย คุณพ่อ  พงศ์เทพ ประมวลพร้อม ได้เชิญชวนท่านมาทักทายผู้มารับการอบรมพระคัมภีร์ในครั้งนี้ด้วย อนึ่งท่านเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการแผนกคริสตศาสนธรรมกรุงเทพฯ (ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ.2007- 30 เม.ย. 2009) และเป็นผู้ริเริ่มโครงการอบรมพระคัมภีร์ เมื่อ 19 ปีมาแล้ว และทางแผนกคริสตศาสนธรรม ก็ได้สานต่อมาถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จึงกราบขอบพระคุณพระคุณเจ้าที่ได้จัดโครงการพระคัมภีร์ไว้ให้กับพวกเราคริสตชน ด้วย

เอกสารที่ใช้ในการอบรมพระคัมภีร์ครั้งนี้  คือ

1.หนังสือท่องพันธสัญญาเดิม เล่ม 12-15  ซึ่งจัดแปลโดย คุณพ่อทัศไนย์ คมกฤศ  ดังนี้
เล่มที่ 12 ประกาศกในยูดาห์ (ตอนที่ 1)
เล่มที่ 13 ประกาศกในยูดาห์ (ตอนที่ 2)
เล่มที่ 14 ประกาศกในสมัยเนรเทศ (ภาคที่ 1)
เล่มที่ 14 ประกาศกในสมัยเนรเทศ (ภาคที่ 2)
2.พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม “ประกาศก: อิสยาห์ เยเรมีย์ เอเสเคียล” ซึ่งจัดแปลโดยคณะกรรมคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์ สภาพระสังฆราชฯ
3.แผนภูมิและแผนที่เบื้องต้น ซึ่งจัดรวบรวมและจัดพิมพ์ โดย คุณพ่อพงศ์เทพ ประมวลพร้อม
 

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ) ถ.นนทรี ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120