การสอนคำสอนเป็นกิจการสำคัญอย่างยิ่งของพระศาสนจักร (GDC 78) เพื่อให้งานคริสตศาสนธรรมบรรลุวัตถุประสงค์ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและอยู่ในความรับผิดชอบร่วมกันในระดับครอบครัว  เขตวัด ระดับสังมณฑล ระดับประเทศ  ระดับนานาชาติ สถาบันสำคัญ เช่น โรงเรียนคาทอลิก ศูนย์คริสตศาสนธรรม (คู่มือแนะแนวการสอนคำสอนในประเทศไทย 2010 ข้อ 110-129)  สถานศึกษาคาทอลิกต้องเป็นสนามและฐานแห่งการประกาศข่าวดีอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแหล่งเพาะบ่มคุณค่าชีวิตตามแนวทางพระวรสารที่เหมาะสมที่สุด เป็นขอบฟ้าแห่งความหวังที่เปิดออก  จึงจำเป็นต้องทำให้เอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของการศึกษาคาทอลิกปรากฏอย่างชัดเจนเสมอ   (กฤษฏีกาสมัชชาใหญ่สังฆมณฑลอุบลฯ ค.ศ. 2016 ข้อ 25)  เทคโนโลยีและการสื่อสารเป็นของประทานจากพระเจ้า เป็นเครื่องมือเพื่อรับใช้การประกาศข่าวดี ทุกภาคส่วนของพระศาสนจักรจึงต้องสนใจและเข้าใจที่จะใช้สื่อ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อใหม่เพื่อการอภิบาลและประกาศข่าวดี (กฤษฏีกาสมัชชาใหญ่สังฆมณฑลอุบลฯ ค.ศ. 2016 ข้อ 39) ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลอุบลราชธานีโดยร่วมมือกับฝ่ายฯ ที่เกี่ยวข้องเล็งเห็นความสำคัญในการประกาศข่าวดีในทุกรูปแบบ เป็นต้นในปีการศึกษา  2567  นี้                                                                                                                                                                                                                                                                                  
โดยมีวัตถุประสงค์                                                                           
1.เพื่อทำความเข้าใจถึงความจำเป็นในการจัดการเรียนการสอนคำสอนในยุคปัจจุบัน
2.เพื่อหาแนวทางในการจัดการเรียน การสอนคำสอนในแต่ละวัด แต่ละโรงเรียนและการสอนคริสต์ศาสนา  ในโรงเรียนคาทอลิก และการจัดการสอนคำสอนผู้ใหญ่ ในเขตมิสซังอุบลฯ
3.เพื่อเตรียมเครื่องมือ – อุปกรณ์ และบุคลากรที่เพียงพอเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้โรงเรียนได้เป็นสนามแพร่ธรรมอย่างแท้จริง
    
ดังนั้น ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลอุบลราชธานี  ฝ่ายการศึกษาสังฆมณฑล ฝ่ายอภิบาลฯ  และฝ่ายการศึกษาคณะรักกางเขนแห่งอุบล ร่วมกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม   แผนกคริสตศาสนธรรม สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย จัดสัมมนางานคำสอนสังฆมณฑลอุบลราชธานี วันที่ 6-7 มีนาคม 2024 ณ ศูนย์อบรมรักกางเขนอุบลราชธานี โดยมีบิชอปฟรังซิสเซเวียร์วีระ อาภรณ์รัตน์ ประธานคณะกรรมการคาทอลิกฯ แผนกคริสตศาสนธรรม คุณครูทัศนีย์ มธุรสสุวรรณ คณะกรรมการฯ แผนกคริสตศาสนธรรม และคุณครูสมบัติ งามวงศ์ แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นทีมวิทยากร ในการสัมมนาฯ มีบิชอป พระสงฆ์ ซิสเตอร์ผู้อำนวยการโรงเรียน และซิสเตอร์ที่รับผิดชอบงานคำสอนและแพร่ธรรมของโรงเรียนและเขตวัด เข้าร่วมสัมมนาฯ 55 ท่าน
 
การสัมมนาฯ เริ่มด้วยการกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ การจัดสัมมนาฯ ในครั้งนี้  โดยคุณพ่อพิเชษฐ์  วงศ์อนันต์ ผู้อำนวยการศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลอุบลราชธานี   ต่อจากนั้นบิชอปสเตเฟน บุญเลิศ พรหมเสนา เป็นประธานวจนพิธีกรรมและกล่าวเปิดงานสัมมนาฯ และมอบพวกมาลัยต้อนรับบิชอปฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์ และทีมวิทยากรด้วย
 
หัวข้อต่างๆ ในการสัมมนางานคำสอนฯ คือ บทบาทของศาสนบริกรในการรับผิดชอบงานคำสอนในโรงเรียน – ผู้อำนวยการโรงเรียน พระสงฆ์+เขตวัด คณะนักบวช ครูคำสอน (DC 2020 ข้อ 110-129)   แนะนำหลักสูตรคำสอนชุดชีวิตคริสตัง    แนะนำหลักสูตรคริสต์ศาสนาในโรงเรียน แนะนำหลักสูตรสอนพระคัมภีร์ แนะนำการสอนคำสอนผู้ใหญ่และสาธิตการสอนโดยใช้หนังสือก้าวไปด้วยกัน (Our Journey together)  และการเข้ากลุ่มย่อยเพื่อศึกษาหนังสือและหลักสูตรฯ : Workshop 1   คำสอนในโรงเรียน/วัด Workshop 2 วิชาคริสต์ศาสนาในโรงเรียน  Workshop 3  การสอนคำสอนผู้ใหญ่  และแนะนำเว็บไซต์และสื่อการสอนคำสอนดิจิทัล
    
อย่างไรก็ดี การสัมมนาฯ ครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของศาสนบริกรของตน เข้าใจหลักสูตรการสอนคำสอน หลักสูตรคริสต์ศาสนาในโรงเรียน หลักสูตรการสอนพระคัมภีร์ การสอนคำสอนผู้ใหญ่ และแหล่งค้นคว้าข้อมูลคำสอนในเว็บไซต์และการใช้สื่อสมัยใหม่ในการสอนคำสอนและการประกาศข่าวดีในโรงเรียนและเขตวัดที่เป็นสนามและฐานแห่งการประกาศข่าวดี  และสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากการสัมมนาฯ ก้าวไปด้วยกัน ร่วมมือกันในสังฆมณฑลอุบลราชธานีต่อไป
 
รายงานโดย: ศูนย์คริสตศาสนธรรรมสังฆมณฑลอุบลราชธานี
ดูเพิ่มเติม