คณะกรรมการเพื่อคริสตศาสนธรรมระดับภาคอีสานซึ่งประกอบด้วย ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลนครราชสีมา ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลอุบลราชธานี ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลอุดรธานี  ศูนย์คริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง และศูนย์คริสตศาสนธรรมเซนต์ปอลสองคอน  จัดให้มีโครงการในระดับภาคร่วมกัน คือ การฟื้นฟูจิตใจและสัมมนาครูคำสอนภาคอีสานเป็นประจำ โดยจัดสลับกันระหว่างฟื้นฟูจิตใจและการสัมมนาฯ แต่ละสังฆมณฑลในภาคอีสานจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ
 
ในปี ค.ศ.2023  ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑอุบลราชธานีได้เป็นเจ้าภาพ จัดในลักษณะการอบรมฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนภาคอีสาน  ครั้งที่  12 ในวันอังคารที่ 28 – วันพฤหัสบดีที่ 30  พฤศจิกายน ค.ศ. 2023   ณ วัดนักบุญยอแซฟบ้านหนองทามน้อย อ.กันทรารมย์ จ. ศรีสะเกษ    มีผู้เข้าร่วมงานฯจากสังฆมณฑลนครราชสีมา 39 คน สังฆมณฑลอุบลราชธานี 61 คน สังฆมณฑลอุดรธานี 32 คน อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง 41 คน ทีมวิทยากร 2 คน เจ้าหน้าที่จาก  5  ศูนย์ฯ 17 คน  รวมทั้งหมด 192 คน  และมีคริสตชนจากชุมชนจำนวนหนึ่งเข้ารับการอบรมและร่วมกิจกรรมด้วย

โอกาสที่ชุมชนคริสตชนวัดนักบุญยอแซฟ บ้านหนองทามน้อยกำลังเตรียมฉลอง 100 ปีชุมชนแห่งความเชื่อ ในปี ค.ศ. 2024 นี้  จึงถือโอกาส นำครูคำสอนระดับภาคอีสานเข้าสู่ชุมชนและศึกษาประวัติศาสตร์แห่ง ความเชื่อของชุมชนวัดนักบุญยอแซฟบ้านหนองทามน้อยว่าพวกเขาได้ร่วมกันก้าวเดินในความเชื่อ ความเป็นหนึ่งเดียวกัน การมีส่วนร่วม ร่วมกันปฏิบัติและร่วมสืบสานพันธกิจแห่งความเชื่อมาจนถึงปัจจุบันอย่างไร ในหัวข้อ “ตามรอยธรรมทูต...100 ปี ชุมชนวัดนักบุญยอแซฟ บ้านหนองทามน้อย”

โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
1.เพื่อครูคำสอนจะได้รับการฟื้นฟูจิตใจตระหนักในหน้าที่ของการเป็นประจักษ์พยานถึงชีวิตพระคริสตเจ้า                 
   ตามแบบอย่างของบรรดาธรรมทูตและบรรพบุรุษแห่งความเชื่อ
2.เพื่อครูคำสอนมีความเข้าใจในเรื่องการเป็นขุมชนวัดของพระศาสนจักรโลกปัจจุบัน และสามารถนำไป 
  แบ่งปันในพันธกิจที่ตนได้รับมอบหมาย
3.เพื่อชุมชนและครูคำสอนได้รับกำลังใจจากกันและกัน มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมที่จะก้าวเดินไป   
  ด้วยกันในการมีส่วนร่วมในพันธกิจที่พระศาสนจักรมอบหมาย    
4.เพื่อการประสานความร่วมมือและสัมพันธภาพที่ดีต่อกันของ 5 ศูนย์ในเขตภาคอีสาน

อนึ่ง ในการจัดฟื้นฟูจิตใจฯ ในครั้งนี้  บิชอป ฟิลิป บรรจง ไชยรา ประมุขสังฆมณฑลอุบลราชธานี  เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณเปิด   การอบรมฯ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 คุณพ่อเปรมปรี  วาปีโส  ผู้อำนวยการศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลนครราชสีมา เป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณและให้ข้อคิดข้อรำพึงในเช้าวันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 และคุณพ่อไพฑูรย์ แสนสวัสดิ์ เจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟบ้านหนองทามน้อย เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณปิดการอบรม หลังพิธีมีการมอบเกียรติบัตรแก่ครูคำสอนดีเด่น สังฆมณฑลละ 5  ท่าน

ในการอบรมได้เชิญคุณพ่อเอากุสติน สำราญ  พันธ์วิไล พระสงฆ์ลูกวัดผู้อาวุโสสูงสุด แบ่งปันเกี่ยวกับ “การประกาศข่าวดี... 100 ปี ชุมชนแห่งความเชื่อวัดนักบุญยอแซฟบ้านหนองทามน้อย” คุณพ่อวิกตอร์ คำดี ทองมาก พระสงฆ์ลูกวัด แบ่งปันในหัวข้อ “ การก้าวเดินไปด้วยกันของครูคำสอนกับพระศาสนจักรในยุคปัจจุบัน” ในภาคบ่ายของวันที่ 29 พฤศจิกายน 2023   มีวจนพิธีกรรมเดินรูป  14  ภาค ในรูปแบบการจาริกแสวงบุญร่วมกับ คริสตชนในชุมชน เริ่มเวลา 14.00 – 16.00 น. จากหัวสะพานห้วยบักบ้า   ซึ่งอยู่ระหว่างเส้นทางจาก อ. กันทรารมย์ (บริเวณใกล้ชุมชนดั้งเดิม)  สู่ชุมชนหนองทามน้อยสิ้นสุดที่สุสานของชุมชน รวมระยะทาง  3 กิโลเมตร จากนั้นสมาชิกเดินรำพึงส่วนตัวมารับศีลอภัยบาปที่วัด  โดยได้รับความร่วมมือจากคณะสงฆ์ผู้อำนวยการศูนย์คริสตศาสนธรรมระดับอีสานและคณะสงฆ์ในเขตหนองทามน้อยมาร่วมโปรดศีลอภัยบาป  และในช่วงเย็นได้รับประทานอาหารร่วมกับชุมชนในรูปแบบวัฒนธรรมอีสาน “พาแลง”   พร้อมกับกิจกรรมรื่นเริงบนเวที

การจัดอบรมฟื้นฟูจิตใจครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงไปตามวัตถุประสงค์ทุกประการ ขอขอบคุณคุณพ่อไพฑูรย์ แสนสวัสดิ์ เจ้าอาวาสวัด คณะซิสเตอร์ประจำวัด สภาอภิบาลวัด  นายเจตต์  ชิณวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4  นายวิไลวรรณ พันธ์วิไล  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7  ผู้นำชุมชน  คณะครู และพี่น้องสัตบุรุษทุกท่าน ที่เปิดรับโครงการฟื้นฟูจิตใจครูคำสอนภาคอีสาน  ครั้งที่ 12 นี้ เข้าเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเตรียมจิตใจโอกาสที่ชุมชนคริสตชนวัดนักบุญยอแซฟบ้านหนองทามน้อยเตรียมฉลอง 100 ปีชุมชน และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีตั้งแต่เริ่มจนกระทั่งสิ้นสุดโครงการ    ขอขอบคุณ นายวิจิตร  บัวจูม ท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคำเนียม ที่ท่านร่วมประสานงานกับทุกฝ่ายและลงมือปฏิบัติอย่างเต็มที่ร่วมกับผู้นำชุมชน ทั้งในส่วนราชการและในด้านศาสนาขอบคุณพ่อ แม่ พี่ น้อง ทุก ๆ ครอบครัวที่ให้การต้อนรับคุณพ่อ  ซิสเตอร์ เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ พร้อมคณะครูคำสอนทุกคนเข้าเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของท่าน
 
ขอบคุณคณะกรรมการเพื่อคริสตศาสนธรรมภาคอีสานทุก ๆ ท่าน ที่ได้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน ทำให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี...ขอบคุณ   ทุก ๆ ท่านที่ได้สนับสนุนในด้านปัจจัย อุปกรณ์...ขอบคุณชุมชนที่สนับสนุนข้าวปลาอาหาร น้ำดื่ม รถแห่  ร่วมเป็นจิตอาสาในแผนกต่าง ๆ... และขอบคุณ ทุก ๆ ท่านที่เป็นแรงสนับสนุนในด้านคำภาวนาตลอดการอบรมของพวกเรา...ศูนย์คริสตศาสนธรรมสังฆมณฑลนครราชสีมาจะเป็นเจ้าภาพในครั้งต่อไป
 
# รายงานโดย..ซิสเตอร์ดอรอธี  สุวรรณี พันธ์วิไล