วันสากลเพื่อคนยากจน ครั้งที่ 7 นี้ เป็นเครื่องหมายถึงเมตตาธรรมของพระบิดา  และการสนับสนุนช่วยหลายชีวิตในชุมชนของเรา   แต่ยังมีคนจนมากมายในเมือง   ที่ต้องการความช่วยเหลือ   การสนับสนุน และการเป็นหนึ่งเดียวกัน

   "อย่าเบือนหน้าจากคนยากจน" (ทบต 4:7)  จากหนังสือโทบิต ในพันธสัญญาเดิม  โทบิต  ส่งลูกชายคือโทบิยาห์เดินทางไกล  ได้สั่งสอนลูกชายว่า  "ลูกเอ๋ยจงระลึกถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกวัน  ตลอดชีวิตของลูก   อย่าจงใจทำบาป หรือละเมิดบทบัญญัติของพระองค์เลย จงทำความดีทุกวันตลอดชีวิต  อย่าดำเนินตามหนทางที่ไม่ถูกต้อง"  (ทบต 4:5)   "จงแบ่งทรัพย์สมบัติของลูกส่วนหนึ่งไว้ทำทาน  อย่าเสียดายสิ่งที่ลูกให้เป็นทาน" (4:7)   "โทบิต  เป็นสามีที่ซื่อสัตย์  และเป็นบิดาที่เอาใจใส่ลูก สอนลูกให้ “อย่าเบือนหน้าหนีจากคนยากจน"

   เราอยู่ในช่วงเวลาที่ผู้คนไม่สนใจความต้องการของคนยากจน  เราเห็นใจเวลาดูคลิปเกี่ยวกับคนยากจน  แต่เมื่อพบปะคนยากจนตามถนน  เราหันไปมองทางอื่น   เพื่อนก็ห้ามให้ความช่วยเหลือ  เรื่องชาวสะมาเรียใจดี (เทียบ ลูกา 10:25-37) ไม่ใช่เรื่องจากอดีต  ยังคงท้าทายเราที่นี่ ในปัจจุบัน

     ให้เราขอบคุณพระเจ้าที่มีหลายคนอุทิศตนเอาใจใส่คนยากจน  และถูกทอดทิ้ง เขาช่วยมากกว่าการให้ทาน  พวกเขาฟัง  ลงมือกระทำ   พยายามเข้าใจ เขาพยายามช่วยเหลือทั้งด้านวัตถุ และ ด้านจิตใจ

     ความยากจนส่งผลกระทบต่อเยาวชน  ทำให้เขาเครียด และหลายคนฆ่าตัวตาย ขอให้เราช่วยพวกเขา ให้เติบโตด้วยความมั่นคง  และใจดี

   ท่านอย่าสนใจคนยากจน   เป็นแค่จำนวนตัวเลข  สถิติ พวกเขาเป็นคน มีใบหน้า  เรื่องราว  หัวใจและวิญญาณ เป็นพี่น้องที่มีจุดดี  และไม่ดี เหมือน "เรา"   โปรดสัมพันธ์กับเขาแบบบุคคล

ขอให้ความสนใจของเราต่อคนยากจนมาจากพระวรสาร ช่วยเหลือมากกว่าให้สิ่งของแบบผิวเผิน   แต่ให้สิ่งที่พวกเขาต้องการจริงๆ   และนำไปสู่ความรัก  พวกเขาเป็นบุตรของพระเจ้า "ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา" (มธ 25:40)

     ปีนี้ฉลอง 150 ปีเกิดของนักบุญเทเรซา แห่งพระกุมารเยซู เธอได้เขียนบันทึกวิญญาณบอกว่า  "พระเยซูเจ้าทรงสอนให้จุดตะเกียง ตั้งไว้บนเชิญตะเกียง  จะได้ส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน  แสงสว่างนี้หมายถึง  ความเมตตา นำความยินดีมาให้แก่คนที่ฉันรัก และทุกคนในบ้าน ไม่ยกเว้นใครเลย"

                                                                                                                                 ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์  แปลสรุป
 

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ)  ถ.นนทรี  ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120