A million children around the world prayed the Rosary for peace
เด็กหนึ่งล้านคนทั่วโลกสวดสายประคำเพื่อสันติภาพ

จอห์น เบอร์เกอร์ (John Burger) - เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2023

ปีนี้มุ่งเน้นไปที่ปัญหาในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสายประคำ

คุณพ่อปิโอคงจะยินดี

ยิ่งกว่านั้น พระมารดาจะต้องยิ้มในวันที่ 18 ตุลาคม เนื่องจากมีเด็กเกือบล้านคนทั่วโลกร่วมสวดสายประคำ

มูลนิธิพระสันตะปาปา ความช่วยเหลือแก่พระศาสนจักรที่ต้องการความช่วยเหลือ (เอซีเอ็น) [Aid to the Church in Need (ACN)] ยังคงปฏิบัติเป็นประจำทุกปีในการเชิญชวนวัด  โรงเรียน  และครอบครัวให้มีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มระดับโลก “เด็กหนึ่งล้านคนสวดสายประคำ”

จนถึงเมื่อวาน  จำนวนอย่างเป็นทางการอยู่ที่เด็ก 998,000 คนที่ตั้งใจสวดภาวนา มีการลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้น นับถึงสิ่งพิมพ์ 1,009,910

นักบุญปีโอแห่งปิเอเตรลซินา (St. Pio of Pietrelcina) เคยกล่าวไว้ว่า “เมื่อเด็กหนึ่งล้านคนสวดสายประคำ โลกจะเปลี่ยนไป”

มุ่งเน้นไปที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์
วัตถุประสงค์ของการรณรงค์ซึ่งจัดขึ้นทุกเดือนตุลาคมซึ่งเป็นเดือนแห่งสายประคำ คือการอธิษฐานภาวนาทั่วโลกเพื่อความสามัคคีและสันติภาพ  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้  ประเด็นสำคัญของฉบับปีนี้คือเรื่องสันติภาพในดินแดนศักดิ์สิทธิ์

มีเด็กเข้าร่วมมากกว่า 90,000 คนจากฟิลิปปินส์ 86,000 คนจากสโลวาเกีย  46,000 คนจากสหราชอาณาจักร 14,000 คนจากอินเดีย 12,000 คนจากออสเตรเลีย 8,000 คนจากอาร์เจนตินา 3,400 คนจากแคนาดา  2,000 คนจากเซียร์ราลีโอน

ในโปรตุเกส เด็กๆสวดภาวนาที่วัดน้อยแห่งการประจักษ์ในฟาติมา (the Chapel of the Apparitions in Fatima) ในโปแลนด์ซึ่งมีเด็กประมาณ 70,000 คนวางแผนจะเข้าร่วม  มีโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลมากกว่า 270 แห่งเข้าร่วม เด็กจำนวนมากรวมตัวกันเพื่อสวดภาวนาร่วมกันที่สักการสถานแห่งชาติของแม่พระฟาติมาในเมืองซาโกปาเน (the National Shrine of Our Lady of Fatima in Zakopane)

ในบราซิล มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เกี่ยวกับเด็กๆที่กำลังสวดสายประคำในสองช่อง  และมีเด็กประมาณ 1,000 คนมารวมตัวกันเพื่ออธิษฐานภาวนาที่อาสนวิหารมารินกา (Cathedral of Maring?) ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อสี่วันก่อน  ผู้อยู่อาศัยในบ้านเด็กมากกว่า 50 คนที่ได้รับการสนับสนุนจาก ACN ได้ร่วมกันตั้ง “สายประคำของมนุษย์” (“human rosary”) ไว้รอบๆรูปปั้นของพระเยซูคริสต์ผู้ไถ่บาปในเมืองรีโอเดจาเนโร (Christ the Redeemer in Rio de Janeiro)

ในเยอรมนี  วิทยุฮอเรบ (Horeb) ออกอากาศการสวดสายประคำนานาชาติ ชั่วโมงแห่งการอธิษฐานภาวนามีกลุ่มเด็กๆจากคิเบโฮ ประเทศรวันดา; เซาเปาโล บราซิล; เบท-ฮับบาก, เลบานอน; ฟาติมา และมิวนิก

แม้แต่ในประเทศที่คริสตชนเผชิญกับความท้าทาย เช่น นิการากัว  ไนจีเรีย  กาตาร์  อิหร่าน ปากีสถาน และเวียดนาม  เด็กๆได้ประกาศความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการรณรงค์การสวดสายประคำโดยการลงทะเบียนบนเว็บไซต์

ทูตสวรรค์เป็นศูนย์กลางของการรณรงค์ในปีนี้  ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเด็กๆจึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับข้อความจากพระคัมภีร์ซึ่งมีทูตสวรรค์องค์หนึ่งมาปรากฏต่อนักบุญโยเซฟในความฝัน และเตือนให้ท่านหนีไปอียิปต์พร้อมกับพระแม่มารีย์และพระเยซู

ความสนใจที่เพิ่มขึ้น
โครงการรณรงค์การสวดสายประคำสำหรับเด็กเริ่มต้นขึ้นในปี 2005 ในเมืองการากัส  เมืองหลวงของเวเนซุเอลา  ในขณะที่เด็กจำนวนหนึ่งกำลังสวดภาวนา หลายคนก็นึกถึงคำพูดที่คุณพ่อปิโอเคยกล่าวไว้เกี่ยวกับพลังของเด็กสวดสายประคำ ตั้งแต่นั้นมา  แคมเปญนี้ได้แพร่กระจายไปยังทุกทวีปทั่วโลก และจำนวนผู้เข้าร่วมก็เพิ่มขึ้นทุกปี  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแสดงความเห็นชอบโครงการ “เด็กหนึ่งล้านคนสวดสายประคำ” และทรงสนับสนุนให้เด็กๆเข้าร่วม

มูลนิธิความช่วยเหลือแก่พระศาสนจักรที่ต้องการความช่วยเหลือ ได้เตรียมแผ่นพับบทภาวนาฟรีสำหรับวัด  กลุ่มเด็ก และครอบครัว  ซึ่งมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการสวดสายประคำ  การรำพึงเรื่องธรรมล้ำลึกที่เหมาะกับเด็ก และบทภาวนาอุทิศแด่พระแม่มารีย์สำหรับเด็ก นอกจากนี้ยังมีโปสเตอร์รณรงค์การสวดภาวนาอีกด้วย  สื่อการสอนมีถึง 18 ภาษา

สไลด์โชว์ของเราแสดงให้เห็นการมีส่วนร่วมของเด็กๆในกิจกรรมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา:
https://aleteia.org/slideshow/one-million-children-praying-the-rosary/

++++++++++
ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
https://aleteia.org/2023/10/19/a-million-children-around-the-world-prayed-the-rosary-for-peace/

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ)  ถ.นนทรี  ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120