โดย ฟิลิป โคลอฟสกี (ใน Aleteia กันยายน 2023)
ทูตสวรรค์ราฟาแอล ผู้รักษาทรงอำนาจ เพื่อทุกคนที่มีความทุกข์

ชื่อ ราฟาเเอล  ในภาษาฮีบรู แปลว่า “พระเจ้าทรงรักษา”  หรือ  "การรักษาของพระเจ้า"
ในบรรดาอัครเทวดาทั้ง 3 ที่มีชื่อปรากฏในพระคัมภีร์ ราฟาเเอล อาจเป็นผู้ที่มีคนรู้จักน้อยที่สุด  เนื่องจากชื่อปรากฏในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมเท่านั้น (ซึ่งชาวยิว  และชาวโปรเตสตันท์ไม่ยอมรับในสาระบบพระคัมภีร์) ขณะที่อัครเทวดากาเบรียล และมีคาแอล มีชื่อชัดเจนในพันธสัญญาใหม่

ในหนังสือโทบิต (Tobit) อัครเทวดาราฟาเเอล เผยแสดงตนเองว่าเป็น  ผู้รักษาร่างกาย จิตใจและวิญญาณ ในภาคแรกของหนังสือ เล่าเรื่องชีวิตของโทบิต ชาวยิวผู้ชอบธรรม  ที่ช่วยฝังศพผู้ตาย แม้ทหารอัสซีเรียห้ามกระทำ  โทบิตได้ตาบอดเมื่อโดนมูลร้อนของนกตกเข้าตา (โทบิต 2:10) เขาตาบอดเป็นเวลาหลายปี ทำให้อารมณ์ขุ่นมัว และอยากตาย (โทบิต 3:6)

ในเวลาเดียวกัน มีสตรีคนหนึ่งชื่อ ซาราห์ ถูกปีศาจทรมาน เธอได้แต่งงานเจ็ดครั้ง แต่ละครั้งปีศาจได้ฆ่าเจ้าบ่าวในคืนวันเข้าพิธีแต่งงาน ก่อนที่จะหลับนอนด้วยกัน  เธอจึงเศร้าใจมาก  และปรารถนาที่จะตายเช่นกัน (โทบิต 3:7-15)

ราฟาแอลถูกส่งไปหาทั้งสอง ด้วยการเดินทางไปกับโทบียาห์ ลูกชายของโทบิต ระหว่างการเดินทางได้พบปลาพิเศษ และได้สมบัติกลับคืนมา ราฟาแอลช่วยนำทางโทบิยาห์ โดยไม่แสดงตนว่าเป็นทูตสวรรค์ (โทบิต 4-5) จึงมีสัตบุรุษที่จาริกแสวงบุญ  เดินทาง ภาวนาขอความคุ้มครองจากท่าน

ในระหว่างทางกลับบ้าน ราฟาเเอล และโทบียาห์ ได้หยุดพักที่บ้านญาติของโทบิต  พบพ่อแม่ของซาราห์   โทบียาห์และซาราห์หลงรักกัน  ในกลางคืนพิธีแต่งงาน โทบียาห์ได้ภาวนาขอให้มีความรักแท้บริสุทธิ์   ด้วยอำนาจของทูตสวรรค์ราฟาเเอล ทำให้ชนะปีศาจ

เมื่อกลับถึงบ้านพร้อมกับเจ้าสาว  โทบิยาห์ได้นำตับปลารักษาตาของบิดา ทำให้มองเห็น   ฉลองการแต่งงานของโทบิยาห์และซาราห์  ครอบครัวได้ขอบคุณราฟาแอล  ตอนนั้นเองที่ราฟาแอล จึงเผยแสดงว่าเป็นทูตสวรรค์ (โทบิต  12:15)

คำว่า  "ราฟาเอล" (Raphael). ในภาษาฮีบรู  แปลว่า  "พระเจ้าทรงรักษา" หรือ "การรักษาของพระเจ้า" พันธกิจของท่านบนโลกคือการรักษาเยียวยา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้มีความทุกข์ยากลำบากในชีวิต

ในอดีต เคยมีวันฉลองอัครเทวดาราฟาเเอล  แยก คือ 24 ตุลาคม จนกระทั่งพระ ศาสนจักรคาทอลิกได้รวมฉลองพร้อมกับอัครเทวดามีคาแอล  และกาเบรียล ในวันที่ 29 กันยายน

                                                                                                                                                                       ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์  แปล

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ)  ถ.นนทรี  ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120