12 ธันวาคม 2019

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ออกสาส์นวันสันติภาพสากล  สำหรับวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2020 หัวข้อ สันติภาพเป็นการเดินทางแห่งความหวัง:การเสวนา การคืนดีกัน  และการกลับใจ ในมิติระบบนิเวศน์

1.สันติภาพเป็นการเดินทางแห่งความหวัง
ในการเผชิญอุปสรรค และการทดลองต่างๆ
สันติภาพเป็นคุณค่ายิ่งใหญ่ เป็นจุดหมายของความหวัง และแรงบันดาลใจของครอบครัวมนุษย์  เราหวังว่าจะมีสันติภาพ  แม้เผชิญความยากลำบากมากมาย

มีความขัดแย้งภายในและระดับนานาชาติ ความรุนแรง มีผลกระทบต่อมนุษย์ทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ  สงครามทำลายครอบครัวของเรา

2. สันติภาพ  มาจากการฟัง ความทรงจำ ความเป็นปึกแผ่นและภราดรภาพ   บรรดาผู้รอดจากระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา  และนางาซากิ (สิงหาคม ค.ศ. 1945) ต้องทนทุกข์มาจนทุกวันนี้  พยานชีวิตของพวกเขาช่วยเตือนมโนธรรม ให้เราช่วยกันสร้างอนาคตที่ยุติธรรมและเป็นพี่น้องกันมากขึ้น

โลกไม่ต้องการคำพูดว่างเปล่า  แต่ต้องมีประจักษ์พยานชีวิต  ผู้สร้างสันติ คือผู้เปิดทางสู่การเสวนา สันติภาพต้องสร้างแบบต่อเนื่อง เป็นการเดินทางร่วมกัน เพื่อความดีของส่วนรวม และเคารพกฎหมาย การฟังซึ่งกันและกัน ช่วยนำพาไปสู่ความเข้าใจและเคารพกัน และสามารถเห็นศัตรูเป็นพี่น้องชายหญิง

3. สันติภาพ เป็นการเดินทางของการคืนดีในความสัมพันธ์ฉันพี่น้อง
พระวรสารเล่าถึงการสนทนาระหว่างเปโตรกับพระเยซูเจ้าว่า “พระเจ้าข้า ถ้าพี่น้องทำผิดต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องยกโทษให้เขาสักกี่ครั้ง ถึงเจ็ดครั้งหรือไม่” พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “เราไม่ได้บอกท่านว่าต้องยกโทษให้เจ็ดครั้ง แต่ต้องยกโทษให้เจ็ดคูณเจ็ดสิบครั้ง” (มธ 18:21-22)
สันติภาพ อยู่ในบริบทของการเมืองและเศรษฐกิจด้วย เพราะสันติภาพอยู่ในทุกมิติชีวิตโดยรวม

4. สันติภาพ เป็นการเดินทางของการกลับใจในมิติระบบนิเวศน์ ถ้าเรามีหลักการผิด ก็จะทำลายธรรมชาติ ทำร้ายสิ่งสร้างต่างๆ  ก่อให้เกิดสงคราม ความอยุติธรรมและความรุนแรง  ซึ่งพระเจ้ามอบโลกให้เราปกป้องดูแลรักษา บ้านส่วนรวมของเรา เพื่อลูกหลาน เราทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบ เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดและ วิธีมอง สิ่งต่างๆ ว่าเป็นความงดงามและปรีชาญาณของพระเจ้า

5.เราได้รับทุกสิ่งที่เราหวัง
การเดินทางแห่งการคืนดีนี้ เราต้องอดทนและวางใจ เราเชื่อในความรักของพระเจ้า บิดาผู้ใจดี อาศัยศีลล้างบาปและศีลอภัยบาป ศีลศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักร และเราต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรง ทั้งคำพูดและกิจการต่อเพื่อนพี่น้อง และสิ่งสร้าง

ขอพระเจ้าอวยพรและช่วยเหลือให้เราเป็นผู้สร้างความยุติธรรมและสันติภาพ
                                                                                                                                     ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์ แปลสรุป
 

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ)  ถ.นนทรี  ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120