หลังจากฉลอง 100 ปี แม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา ค.ศ.1917 – 2017 มี คุณพ่อ จอห์น เดอ มาร์คี ได้เขียนหนังสือ “ เรื่องจริงแห่งฟาติมา ”  พ่อจอห์น อยู่ที่ฟาติมา ตั้งแต่ ค.ศ. 1943 – 1950  ศึกษา ค้นคว้าและเขียนบันทึก  ต่อมาได้ตั้งบ้านเณร และมีโอกาสไปสนทนากับชาวบ้านที่เป็นพยาน ในสิ่งที่ได้เห็นและประสบเรื่องเหนือธรรมชาติ ค.ศ. 1917

แน่นอน ท่านได้พบพ่อ – แม่ของนักบุญยาชินทา และฟรังซิสโก คือมานูแอล เปโดร และ โอลิมเปีย มาร์โต   กับพี่สาวของลูเซีย  และ มารีอา เดอ คาเปลีนา คือ ผู้ดูแลวัดน้อยแห่งการประจักษ์ และที่ประดิษฐานรูปแม่พระฟาติมา  จอห์น ลูกของมารีอา เป็นผู้ดูแลห้องซาคริสเตีย
  
ดิน เป็นเครื่องมือของอัศจรรย์

มารีอา คนดูแลวัด เล่าว่า สตรียากจนคนหนึ่งเดินทางจากบ้านมาที่ฟาติมา ระยะทาง 16 กิโลเมตร มาเอาดินใกล้สถานที่แม่พระประจักษ์ เพื่อเอาไปรักษาผู้ป่วย   เธอมาขุดดินใกล้ต้นโอ๊ค เขาเอาไปแตะผู้ป่วย บางคนก็กิน  ทำให้สุขภาพดีขึ้น

มีเด็กหญิงเป็นอัมพาตมา 7 เดือน อยู่ห่างไป 36 กิโลเมตร พ่อแม่ไม่มีเงินรักษาลูก เพราะยากจนมาก แม่พระฟาติมาได้ประจักษ์แก่เธอ บอกให้แม่ไปที่โควา เอาดินใต้ต้นโอ๊ค ให้ลูกกินระหว่างนพวาร เด็กก็หายเป็นอัมพาต

ชายคนหนึ่งจาก ตอแรส โนวาส ห่างจากฟาติมา 18 กิโลเมตร มาร้องไห้ใต้ต้นโอ๊ค  แม่พระถามว่า มีอะไรกังวลใจ เขาบอกว่า มีแผลที่ขานานถึง 24 ปี มีหนอง และทำให้ทำงานไม่ได้

ภรรยามาทำนพวาร มีความเชื่อ บอกว่า มีหลายคนหายเพราะดิน  แม้ผมไม่เชื่อ ไม่สนใจศาสนา แต่ภรรยารบเร้า   9 วันติดต่อกัน เธอล้างแผลด้วยโคลนที่ผสมดินจากต้นโอ๊คที่แม่พระประจักษ์ ทุกวันผลดีขึ้น เมื่อครบ 9 วันที่ทำนพวาร  แผลได้หายเป็นปกติ ผมร้องไห้ด้วยความตื้นตันใจ เอาผ้าพันแผลออก และเดินมาที่นี่ ชายคนนี้ไม่ใช่ได้รับการรักษาฝ่ายกายเท่านั้น  แต่จิตวิญญาณก็ได้รับการรักษาด้วย

คุณจำเรื่องที่พระเยซูเจ้า เคยใช้โคลนรักษาชายตาบอด  ยอห์น  9: 5 – 7  เมื่อเราอยู่ในโลก เราเป็นแสงสว่างส่องโลก   พระเยซูเจ้าทรงใช้น้ำลายผสมดิน ป้ายตา และสั่งให้ไปล้างที่บ่อสิโลอัม  เขาไป ล้างตา และกลับมา  มองเห็น

คนไปที่ฟาติมา ทุกวัน   มาเอาดินจากโควา ใกล้สถานที่แม่พระประจักษ์ ได้รับการรักษาให้หายจากความป่วยไข้ทุกชนิด และจากปัญหาต่างๆ   หลายคน มาแห่แม่พระ   และที่สำคัญ ปรับปรุงชีวิต  ให้ดีขึ้น
 

  พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์
แปลจากบทความ Fatima’s Little-Known Miracles with earth and water ( m.ncregister.com,  6 กันยายน 2017
( ภาษาไทย 13/3/2019)

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ)  ถ.นนทรี  ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120