แปลจาก Aleiteia (18/12/2023)

การอวยพรคืออะไร คือคำทั่วไปที่เราใช้เพื่อวอนขอพระหรรษทานของพระเจ้า แก่บุคคลหรือสิ่งของ  มิใช่ศีลศักดิ์สิทธิ์ในพระศาสนจักร

ในพระคัมภีร์มีกล่าวถึงการอวยพรในสถานการณ์แตกต่างกัน  ที่บ่อยๆที่สุด เมื่อบางคนถว ายสรรเสริญ สิริรุ่งโรจน์  แด่พระเจ้า

ใน สารานุกรมคาทอลิก อธิบายนิยามทั่วไปของการอวยพรว่าเหมือนการสรรเสริญ(Praise)  ในเพลงสดุดี "ข้าพเจ้าจะถวายพระพรแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าตลอดเวลา  คำสรรเสริญจะติดอยู่กับริมฝีปากของข้าพเจ้าเสมอ" (สดด 34:1)

ในหนังสือคำสอน อธิบาย การสรรเสริญ เป็นการภาวนาแบบหนึ่ง

"การถวายพระพร แสดงความรู้สึกขั้นต่ำที่สุดของการอธิษฐานภาวนาคริสตชน กิจกรรมนี้เป็นการที่พระเจ้า และมนุษย์มาพบกัน   ในกิจกรรมนี้  ของประทานของพระเจ้ามาพ บกับการรับของประทานนี้จากมนุษย์  การอธิษฐานภาวนาถวายพระพร  เป็นการที่มนุษย์ตอบสนองของประทานจากพระเจ้า เพราะพระเจ้าประทานพร ใจของมนุษย์จึงอาจถวา ยพระพรพระองค์    เป็นการตอบสนองต่อพระองค์  ผู้ทรงเป็นบ่อเกิดพระพรทุกอย่างได้” (CCC 2626)

อีกแง่หนึ่งของการถวายพระพร   คือการอธิษฐานขอพระหรรษทานของพระเจ้า ประทานแ ก่บุคคลหนึ่ง   (การอวยพร) ถูกใช้แสดงความปรารถนาให้ทุกสิ่งเป็นไปอย่างดี  เป็นพิเศษเรื่องฝ่ายจิตหรือเหนือธรรมชาติ  ให้บังเกิดแก่บุค คล หรือ สิ่งของ  เช่น  เมื่อกษัตริย์ดาวิดกล่าวว่า "ท่านจะมีอาหารกินจากงานของท่าน   ท่านจะเป็นสุข และเจริญรุ่งเรือง" (สดุดี 128.2)
 
พระศาสนจักรถวายพระพร

พระศาสนจักรได้ติดตามพระคัมภีร์ในหลายวิธี   ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน  สิ่งหนึ่งที่พึงรักษาไว้ในใจ ตามสารานุกรมคาทอลิก กล่าวว่า  การถวายพระพร มิใช่ศีลศักดิ์สิทธิ์ แต่เป็นสิ่งคล้ายศีล (Sacramentals)

“ในบรรดาสิ่งคล้ายศีล ก่อนอื่นหมดเราพบการอวยพร (บุคคล โต๊ะอาหาร สิ่งของ สถานที่) การอวยพรทุกอย่างเป็นการถวายเกียรติแด่พระเจ้า แ ละวอนขอพระเจ้าให้ประทานพระพรของพระองค์ บรรดาคริสตชนรับการอวยพรจากพระเจ้าพระบิดาในพระคริสตเจ้า "โดยพระองค์ประทานพระ พรนานาประการของพระจิตเจ้า” (อฟ 1:3 ) เพราะเหตุนี้ พระศาสนจักรจึงอวยพรโดยเรียกขานพระนามพระเยซูเจ้าพร้อมกับทำเครื่องหมายกางเขนของพระคริสตเจ้าเกือบทุกครั้ง “( CCC 1671) 

“การอวยพรบางอย่างมีจุดประสงค์ที่คงอยู่ตลอดไป ผลของการอวยพรเช่นนี้คือการมอบถวายบุคคล สิ่งของและสงวนสถานที่ไว้ใช้ในพิธีกรรม ในบรรดาการอวยพรที่กำหนดไว้สำหรับบุคคล - อย่านำไปปนกับการบวชที่เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ - เราหมายถึงการวยพรเจ้าอธิการหรืออธิการิณีของ อารามนักพรต การมอบถวายสาวพรหมจารีและหญิงม่าย พิธีปฏิญาณถวายตนของนักบวช และการอวยพรสำหรับผู้ปฏิบัติศาสนบริการบางประก ารของพระศาสนจักร (ผู้อ่านพระคัมภีร์  ผู้ช่วยพิธีกรรม ครูสอนคำสอน ฯลฯ) ส่วนที่เป็นตัวอย่างของการอวยพรสิ่งของ เราอาจคิดถึงการมอบถ วายหรือการเสกวัด หรือพระแท่นบูชา การเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ภาชนะและอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ การเสกระฆัง ฯลฯ”  (CCC 1672)

การอวยพร บ่อยๆมีการพรมน้ำเสก ปกติสัตบุรุษรับพรตอนจบพิธีมิสซา  เมื่อพระสงฆ์ทำเครื่องหมายกางเขนแก่สัตบุรุษ

                                                                                                                                           ฟ.วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม
อาคารเลขที่ 122/11 ซ.นนทรี 14 (ซ.นาคสุวรรณ)  ถ.นนทรี  ยานนาวา  กรุงเทพฯ 10120